วันเสาร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2554

10 เหตุผล เพื่อการตัดสินใจเป็นนักคณิตศาสตร์ประกันภัย

10 เหตุผล เพื่อการตัดสินใจเป็นนักคณิตศาสตร์ประกันภัย
1. คุณไม่ต้องการเรียนต่อในระบบมหาวิทยาลัย
2. คุณต้องการเป็นผู้เชี่ยวชาญในวิชาชีพหนึ่ง ที่ไม่ใช่แพทย์ นักกฎหมาย หรือนักบัญชี
3. คุณต้องการอาชีพที่ไม่หยุดนิ่งและท้าทาย
4. คุณต้องการอาชีพที่คุณควบคุมได้ ความก้าวหน้าขึ้นอยู่กับความสามารถจริงๆ
5. คุณต้องการอาชีพที่เปิดโอกาสมากมายที่จะให้คุณนำทักษะที่มีไปปรับใช้ในหลากหลายอุตสาหกรรม
6. คุณต้องการอาชีพที่มีความมั่นคง ไม่ว่าเศรษฐกิจจะเป็นอย่างไรก็ไม่มีผลกระทบ
7. คุณอยากมีรายได้ขณะเรียน
8. คุณต้องการเลือกงานที่มีข้อเสนอที่โดดเด่น
9. คุณเป็นคนที่กระตือรือร้น มีเป้าหมาย เก่งคณิตศาสตร์ และมีทักษะการสื่อสารดี
10. คุณต้องการเงินเดือนสูงๆ และผลตอบแทนดีๆ
ข้อมูลอ้างอิง: http://www.beanactuary.org/hs/topten.cfm.


การเตรียมตัวสู่การเป็นแอคชัวรี
ผู้ที่จะเข้าสู่สายอาชีพนักคณิตศาสตร์ประกันภัยนั้น ควรเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถทางคณิตศาสตร์เป็นอย่างดี เนื่องจากงานที่ทำต้องเกี่ยวข้องกับการประยุกต์ใช้คณิตศาสตร์ รวมทั้งยังต้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับธุรกิจเป็นอย่างดี มีความกระตือรือร้น มีเหตุผล มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ และมีความสามารถในการตัดสินใจ

นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายที่สนใจจะเป็นนักคณิตศาสตร์ประกันภัยในอนาคต ควรเป็นผู้ที่มีใจรักคณิตศาสตร์ และสอบได้คะแนนวิชาคณิตศาสตร์อยู่ในเกณฑ์สูงกว่าคะแนนเฉลี่ย สำหรับนักศึกษาระดับมหาวิทยาลัยที่ต้องการเตรียมตัวเพื่อเข้าสู่อาชีพนักคณิตศาสตร์ประกันภัย ก็ควรเลือกเรียนวิชาคณิตศาสตร์ไว้หลายๆ วิชา ตลอดช่วง 4 ปี โดยเฉพาะวิชาพีชคณิตและการประยุกต์ ควรมีเวลาฝึกฝนให้มาก นอกจากนี้ ควรเลือกเรียนวิชาทางแคลคูลัส วิชาความน่าจะเป็น และสถิติด้วย

การเรียนในเมืองไทยนั้น การเตรียมตัวที่ดีที่สุดเพื่อเข้าสู่สายอาชีพนักคณิตศาสตร์ประกันภัย คือ ในระดับปริญญาตรีควรเลือกเรียนวิชาเอกทางด้านประกันภัย คณิตศาสตร์ หรือสถิติ หรือวิชาเอกทางด้านบริหารธุรกิจ หรือเรียนวิชาเอกทางเศรษฐศาสตร์ โดยมีวิชาโททางด้านคณิตศาสตร์ประกันภัย หรือคณิตศาสตร์ หรือสถิติ ซึ่งปัจจุบันในเมืองไทยมีสถาบันการศึกษาที่เปิดสอน ได้แก่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (ABAC) และหากจะศึกษาต่อในระดับปริญญาโทก็จะมีสถาบันการศึกษาที่เปิดสอนด้านคณิตศาสตร์ประกันภัยโดยตรงในระดับปริญญาโท ได้แก่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA)

การเรียนการสอนในระดับปริญญาตรีส่วนใหญ่ที่เปิดสอนวิชาเอกทางด้านประกันภัยนั้น จะเน้นหลักการทั่วไปของการประกันภัยทั้งในส่วนของการประกันวินาศภัยและการประกันชีวิต มากกว่าการเน้นไปทางด้านคณิตศาสตร์ประกันภัยโดยตรง อย่างไรก็ตาม อาจมีการสอนหลักพื้นฐานในการคำนวณทางคณิตศาสตร์ประกันภัยเป็นบางรายวิชา ส่วนการเรียนการสอนในระดับปริญญาโทนั้น จะเน้นทางด้านคณิตศาสตร์ประกันภัยโดยตรง

การเตรียมตัวที่ดีในด้านการศึกษานั้น ถือเป็นบันไดขั้นหนึ่งที่จะก้าวไปสู่ความสำเร็จในอาชีพนักคณิตศาสตร์ประกันภัยในอนาคต ซึ่งนอกจากการศึกษาในระดับปริญญาตรีและโทแล้ว การเตรียมตัวเพื่อเข้าสอบรับรองมาตรฐานสากลในสายงานอาชีพนี้ก็ถือเป็นสิ่งจำเป็น โดยในต่างประเทศ นักคณิตศาสตร์ประกันภัยที่ได้รับการรับรองตามมาตรฐานสากล เป็นที่ยอมรับและสามารถทำงานได้ทั่วโลก จะต้องผ่านการสอบเพื่อรับรองมาตรฐานจากสมาคมชั้นนำด้านคณิตศาสตร์ประกันภัย ตามสายงานด้านประกันภัยที่ตนเองสนใจหรือประกอบอาชีพในด้านนั้น เช่น ในประเทศสหรัฐอเมริกาและแคนาดาจะมีการจัดสอบเพื่อรับรองมาตรฐานวิชาชีพนักคณิตศาสตร์ประกันภัย ได้แก่ การสอบกับ CAS (Casualty Actuarial Society) ซึ่งเป็นสมาคมสำหรับนักคณิตศาสตร์ด้านประกันวินาศภัย หรือการสอบกับ SOA (Society of Actuaries) ซึ่งเป็นสมาคมสำหรับนักคณิตศาสตร์ด้านประกันชีวิต เป็นต้น โดยการสอบนี้สามารถทำควบคู่ไปได้ขณะที่เรากำลังเรียนอยู่ และสามารถสอบเพื่อรับรองมาตรฐานนี้ได้โดยผ่านศูนย์สอบที่มีอยู่ในประเทศไทย

รายละเอียดในการสอบต่างๆ ของ CAS และ SOA สามารถดูได้จากเว็บไซต์
 http://www.casact.org/ และ http://www.soa.org/ ตามลำดับ

3 ความคิดเห็น:

  1. คือหนูอยากรู้ว่าในการสอบต่าง ๆ มันมีรายละเอียดดูได้ที่ไหนค่ะ แล้วเนื้อหาหนูสามารหาความรู้ได้จากที่ไหนบ้างค่ะ ขอบคุณมาก ๆ นะค่ะ

    ตอบลบ
  2. แต่ก่อนผมเคยเรียน pure math มา พอจะเป็นแต้มต่อได้บ้างมั้ยครับ

    ตอบลบ
  3. คือดิฉัน จบ วท.บ คณิตศาสตร์ +ป.โท บริหารการศึกษา แต่พื้นฐานชอบธุรกิจ อะไรที่เกี่ยวกับเงิน ชอบคิดมาก ปัจจุบันเป็นครูสอนคณิตศาสตร์ (เคยได้ทุนของสสวท.) ตอนนี้อายุ32 ปี อยากทราบว่าพอจะไปได้ไหม คือเพิ่งอ่านเจอว่ามันมีแบบนี้ด้วย อดีตรู้จักแต่ คณิต เพียว , คณิต สถิติ ,และคณิตประยุกต์ ส่วนตัวจบคณิตศาสตร์ประยุกต์มาและสถิติด้วย เมื่อก่อนไม่เคยได้ยินสาขานี้เลยค่ะ...พอจะแนะนำได้ไหมคะ

    ตอบลบ